วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

การถ่ายพยาธิ

การถ่ายพยาธินั้นมีความจำเป็นต่อลูกสุนัขมาก เพราะลูกสุนัขที่ไม่เคยถ่ายพยาธิเลย มีความเสี่ยงต่อการที่จะมีพยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอเข้าไปอยู่ในลำไส้ของสุนัขได้ ทำให้สุนัขผอมแห้ง ขาดสารอาหาร และตายได้ในเวลาต่อมา เนื่องจากพยาธิเข้าไปแย่งอาหาร

ซึ่งพยาธิเหล่านี้สามารถถ่ายทอดจากรกแม่สู่ลูกได้ คือพูดง่ายๆ ว่าเมื่อคลอดออกมาก็มีพยาธิอยู่ในท้องเลยและมันจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจะสังเกตอาการได้จากการที่ลูกสุนัขผอมแต่พุงโต ภายในจะเต็มไปด้วยพยาธิ ซึ่งพยาธินี้จะทำให้ลำไส้อุดตันและทำให้ลูกสุนัขตายในที่สุด

วิธีการถ่ายพยาธิให้กับลูกสุนัขคือ ถ่ายพยาธิ 3 วันติดต่อกัน แล้วเว้นช่วงไป 15 วัน แล้วถ่ายพยาธิซ้ำอีก 3 วัน หลังจากนั้นควรถ่ายพยาธิเดือนละครั้งทุกๆ เดือน ถึงจะปลอดภัยต่อการเป็นโรคพยาธิ

ส่วนพวกเห็บ หมัด ไร นั้นเป็นพยาธิภายนอกที่เราสามารถกำจัดออกได้ คือเมื่อเราดึงเห็บ หมัด ออกจากตัวสุนัขแล้วไม่ควรบี้ให้แตก เพราะเห็บจะมีไข่อยู่ข้างในเมื่อบีบมัน ไข่ก็จะแพร่กระจายเติบโตขึ้นมาเป็นตัวได้อีกควรกำจัดโดยการใส่ลงในขวดน้ำมันที่เตรียมไว้ และในปัจจุบันนี้ก็มีตัวยาที่สามารถกำจัดเห็บหมัด ด้วยการหยอดที่บริเวณหลังของสุนัข ซึ่งก็เป็นที่นิยมและไ้ด้ผลดี แต่อย่างไรก็ดีในการใช้สารเคมีกับตัวสุนัขควรจะปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

คำแนะนำเกี่ยวกับพยาธิ
1. นำสุนัขของท่านไปให้สัตวแพทย์ตรวจพยาธิหนอนหัวใจทุก 6 เดือน หลังจากสุนัขมีอายุ 9 เดือนขึ้นไป
2. ควรนำอุจจาระที่ถ่ายใหม่ใส่ภาชนะที่สะอาดไปให้สัตวแพทย์ตรวจเดือนละครั้ง

จากหนังสือ AMERCAN PITBULL DOG'S STORY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น