วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

การอาบน้ำ

การอาบน้ำก็เป็นอีกขั้นตอนการดูแลหนึ่งที่เจ้าของสุนัขควรจะพึงทราบไว้บ้าง (ถึงแม้บางท่านจะใช้บริการร้านกรูมมิ่งเป็นประจำ) แต่ถ้าหากอยู่ในภาวะที่จำเป็นที่จะต้องอาบน้ำให้สุนัขเอง ก็ควรต้องทราบข้อมูลเบื้องต้นไว้บ้าง เพราะบางท่านอาจยังมีความเข้าใจผิดในเรื่องของความถี่ในการอาบน้ำให้ลูกสุนัข ซึ่งจะขอแยกอธิบายเป็นส่วนของลูกสุนัข และสุนัขโต

การอาบน้ำลูกสุนัข
เราไม่ควรอาบน้ำให้มันถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อาจใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดให้แห้ง เช็ดความสกปรก หรือใช้แปรงและหวีขนเบาๆ ก็เป็นการเพียงพอแล้วสำหรับการทำความสะอาดให้กับลูกสุนัข หรือถ้าเรารู้สึกว่าไม่ได้อาบน้ำให้มันนานมากจนลูกสุนัขของคุณมีการส่งกลิ่นเหม็นก็ค่อยอาบให้มัน เพราะความจริงแล้วเราควรอาบน้ำให้ลูกสุนัขเมื่ออายุได้ 3 เดือนขึ้นไป หากได้รับสุนัขมาจากที่อื่นก็ควรพิจารณาว่ามีความสะอาดมากน้อยเพียงใด สำรวจดูว่ามีเห็บ หมัด ติดมาด้วยหรือไม่ หากมีก็จัดการอาบน้ำให้ลูกสุนัขเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเห็บ หมัด ไปสู่ตัวอื่น

การอาบน้ำสุนัขโต
สำหรับสุนัขที่โตแล้วสามารถอาบน้ำได้ทุก 1-2 สัปดาห์ หรือเมื่อคุณเห็นว่าสุนัขมีเนื้อตัวที่สกปรก การอาบน้ำให้กับสุนัข ควรเลือกอาบในเวลากลางวันที่มีแดดออก แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นแดดที่จัดเกินไป ควรเป็นแดดอ่อนๆ อากาศไม่หนาวจนเกินไป คือสามารถให้สุนัขผึ่งตัวเองให้แห้งได้ (หรือถ้าไม่ทันใจก็สามารถใช้เครื่องเป่าขนของสุนัขให้แห้ง โดยเลือกระดับความร้อนต่ำ) แชมพูที่ใช้อาบน้ำให้สุนัขควรเป็นแชมพูที่ผลิตโดยเฉพาะ เพราะจะไม่ส่งผลกระทบต่อการระคายเคืองของผิวหนัง และสภาพของขน

ในขณะที่อาบน้ำอาจใช้สำลีอุดหูทั้งสองข้างของสุนัข เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู และเอามือกดใบหูทั้งสองข้างให้หลุบลง เวลาอาบน้ำก็ราดน้ำให้สุนัขเปียกทั่วตัวเสียก่อนจึงเทแชมพูลงไป แล้วเกาให้ทั่วลำตัว ขาหนีบ อวัยวะเพศ ก้น ซึ่งเป็นที่ที่เก็บกลิ่นของสุนัขเป็นอย่างดี หลังจากที่เสร็จขั้นตอนการสระก็ฉีดน้ำทำความสะอาดตัวให้สะอาดทุกจุด เพราะการที่เราล้างเอาแชมพูออกไม่หมด จะเป็นการสะสมสารเคมีไว้ที่บริเวณผิวหนังและขน ส่งผลให้เกิดโรคผิวหนัง เชื้อรา หรือขนร่วงตามมาได้

หลังจากที่ทำความสะอาดเนื้อตัวของสุนัขจนเรียบร้อยแล้ว ก็นำสุนัขมาเช็ดตัว ขอเน้นย้ำว่าในการเช็ดตัวให้กับสุนัข ควรเช็ดให้แห้ง หรือทำให้แห้งโดยวิธีการเป่า เพราะถ้าเราเช็ดตัวไม่แห้งแล้วปล่อยสุนัขไป อาจทำให้สุนัขเป็นโรคปอดบวม และมีอาการเชื้อราที่เกิดจากความอับชื้นได้

จากหนังสือ AMERCAN PITBULL DOG'S STORY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น