วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

การคัดเลือกลูกสุนัข

คนส่วนใหญ่เมื่อมีความต้องการเลี้ยงสุนัขมักจะใจร้อน รีบหารีบซื้อมาจากสถานที่ใดก็ได้ โดยที่ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดของแต่ละสายพันธุ์ที่ตนต้องการเลี้ยงว่ามีลักษณะมาตรฐานสายพันธ์เป็นอย่างไร การเลี้ยงดูยากง่ายแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบกลับมาภายหลังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาลูกสุนัขเป็นโรคหรือเสียชีวิตหลังจากนำมาเลี้ยงไม่นาน หรือเมื่อสุนัขโตขึ้นมีรูปร่างหน้าตาผิดแปลกไปจากสายพันธุ์เดิมที่ควรจะเป็น ไม่เหมือนที่เจ้าของคิดไว้ ฯลฯ ทุกปัญหาที่กล่าวมาเกิดจากความใจเร็วด่วนได้ของผู้ต้องการจะเลี้ยงสุนัขโดยไม่ได้ศึกษาก่อนล่วงหน้า

ในบทนี้จึงมีความต้องการในการแนะแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการจะเลี้ยงสุนัขว่ามีหลักในการเลือกซื้อสุนัขจากแหล่งไหนที่ไว้ใจได้ รวมถึงวิธีการเลี้ยงสุนัขว่ามีหลักในการเลือกซื้อสุนัขจากแหล่งไหนที่ไว้ใจได้ รวมถึงวิธีการในการดูเรื่องของมาตรฐานสายพันธุ์พิทบูล ว่าต้องเลือกซื้อลักษณะเช่นไร ถึงจะไม่โดนคนขายหลอก

สถานที่
เมื่อเรามีความต้องการว่าอยากจะได้ลูกสุนัขมาเลี้ยงสักตัวหนึ่งนั้นอยากเน้นย้ำว่าไม่ต้องใจร้อน แต่ขอให้ศึกษาว่ามีแหล่งไหนที่มีความน่าเชื่อถือที่จะเลือกซื้อลูกสุนัขได้ แนะนำว่าขอให้เลือกซื้อตามฟาร์มที่ไว้ใจได้ คำว่าไว้ใจได้อาจจะเกิดจากการที่มีเพื่อนแนะนำ หรือเกิดจากการที่เราไปเฝ้าสังเกตการณืที่ฟาร์มด้วยตนเอง เราอาจจะเข้าไปดูโดยที่ไม่บอกเจ้าของฟาร์มก่อนว่าจะเข้าไป เพื่อที่เราจะได้เห็นสภาพที่แท้จริงว่าฟาร์มที่เราจะซื้อสุนัขนั้น มีสภาพความเป็นอยู่และการดูแลสุนัขที่ดีเพียงพอหรือไม่ หรือในปัจจุบันมีวิวัฒนาการก้าวหน้า คุณสามารถดูและเลือกซื้อสุนัขผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุดท้ายแล้วคุณก็ต้องเข้าไปดูด้วยตัวของคุณเองเพื่อการตัดสินใจซื้อ

สิ่งที่อยากจะฝากในการซื้อสุนัขคือ งบประมาณในการซื้อ ขอให้ซื้อตามงบประมาณที่ตัวเองกำหนดแต่ก็ไม่ควรจะต่ำเกินไป เพราะสุนัขที่ราคาถูกเกินไปอาจเป็นสุนัขที่ยังไงม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อท่านซื้อมาแล้วอาจก่อให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่นเป็นโรคเรื้อรังซึ่งต้องทำให้ท่านต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก หรือไม่ก็ตายไปเลย หรือบางครั้งซื้อมาคนขายบอกว่าเป็นสุนัขพันธุ์นั้นแต่พอโตขึ้นมากลายเป็นสุนัขพันธุ์อื่นก็มี ซึ่งก็ทำให้ผู้เลี้ยงผิดหวังเป็นอย่างมาก อยากเลี้ยงอีกพันธุ์แต่โตขึ้นกลายเป็นอีกพันธุ์ ตรงนี้จึงอยากย้ำว่าขอให้ซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้จริงๆ และราคาอยู่ในอัตราปานกลาง เพราะอย่าลืมว่าถ้าท่านซื้อสุนัขราคาถูกมาแต่มีปัญหาเกิดขึ้นท่านต้องเสียเงินกับสุนัขตัวนั้นตลอด ซึ่งถ้าคิดเป็นเงินแล้วคงมากกว่าที่ท่านยอมซื้อสุนัขดีๆ สักตัว แต่ไม่ต้องมีปัญหาปวดหัวภายหลัง และที่สำคัญสุนัขเป็นสัตว์ที่มีอายุประมาณ 10-15 ปี เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับมันเราจะต้องดูแลมันตลอดชีวิตเลยทีเดียว

วิธีการเลือกซื้อ
สำหรับการเลือกซื้อลูกสุนัขนั้นควรเลือกที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 60 วันขึ้นไป คนไทยส่วนใหญ่นั้นมักซื้อลูกสุนัขเมื่ออายุประมาณ 45 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงมากเนื่องจากลูกสุนัขยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ทางที่ดีควรเลือกซื้อสุนัขในวัยที่หย่านมแล้ว ซึ่งลูกสุนัขจะไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่จากแม่สุนัข และลูกสุนัขวัยนี้จะปรับตัวในเรื่องการกินอาหารตามที่ผู้เลี้ยงได้จัดไว้ได้แล้ว อีกทั้งลูกสุนัขวัยนี้เป็นวัยที่พร้อมจะรับบทเรียนได้ดีที่สุด เพราะเริ่มเข้าใจการฝึกบทเรียนที่จะทำความคุ้นเคยกับที่อยู่และการขับถ่าย

จากหนังสือ AMERCAN PITBULL DOG'S STORY


1 ความคิดเห็น:

  1. เลี้ยงยังงัยไม่ให้มันดุครับบอกหน่อยเพื่อนผมอยู่ในแก็งค์พิทบูลพระประแดงให้ผมมาตัวนึงตอนนี้อ้วนมากประมาณ 2 เดือน คนที่ให้ชื่อ นนท์ครับ หมาชื่อ ออกัส เพศเมีย สีดำ แต่ทำไมฟันมันคมมากมันกัดลูกมะพร้าวฉีกเลยโตไปผมกลัวว่ามันจะดุครับ

    ตอบลบ